PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG XUYÊN
Video hướng dẫn Đăng nhập
PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC CHO HỌC SINH

(Ngày 02/8/2014 - 16:24:16)

 

* Các em gặp khó khăn gì trong quá trình học tập? * Các em có thuận lợi gì nếu tiếp tục học? * Các em mong muốn gì trong quá trình học của mình?

 

 boyreading

  * Các em gặp khó khăn gì trong quá trình học tập?

Các em có thuận lợi gì nếu tiếp tục học?

Các em mong muốn gì trong quá trình học của mình?

 I. HỌC ĐỂ LÀM GÌ?

- Học để biết

- Học để làm

- Học để làm người

- Học để cùng chung sống

"Học để lập thân, lập nghiệp"

 

II. CON NGƯỜI ĐÃ HỌC TẬP NHƯ THẾ NÀO?

1. VAI TRÒ CỦA GIÁC QUAN

1.1. Học bằng thị giác

- Học qua sơ đồ, bảng biểu

- Dùng màu sắc để làm nổi bật các điểm quan trọng trong bài

1. 2. Học bằng th ính giác

- Học thuộc từ vựng, hiệu đính bài viết bằng cách nói to, đọc to lên

- Diễn đạt lại bài giảng như là để kể lại cho người khác

- Cảm nhận văn thơ bằng cách diễn đạt như trong kịch

- Giải toán bằng cách nói nhẩm từng bước để dần dần đi đến đáp án.

1.3. Học bằng xúc giác vận động

- Người học có thể vẽ bằng tay trong không trung về sự vật đã được quan sát

- Người học sẽ tiếp thu bài tốt hơn nếu được sờ, nắm vào mô hình cụ thể, làm thí nghiệm

- Dùng tay khi giải thích, cơ thể để diễn đạt

- Ho¹t ®éng ghi nhí cña c¸ nh©n

* Tóm lại: Học sinh phải biết tận dụng các giác quan để học, tiếp nhận và lưu giữ thông tin

 

 

2. VAI TRÒ CỦA TƯ DUY

2.1. Sử dụng trí nhớ hiệu quả

- Nhớ theo vị trí

- Nhớ theo kiểu móc xích giữa các ý

- Cách nhớ tên nhờ hình ảnh

- Nhớ những từ quan trọng

2.2. Các thao tác tư duy

- Xác định vấn đề

- Tìm kiếm và sắp xếp thông tin

- Các khả năng giải quyết vấn đề

- Lựa chọn phương án giải quyết

- Kiểm tra (cẩn trọng và cảm xúc)

2.3.  Sơ đồ hóa quá trình tư duy

- Sơ đồ hình cây

- Sơ đồ vòng tròn

2.4. Thang phát triển năng lực tư duy

- Nhớ

- Hiểu

- Áp dụng

- Phân tích

- Đánh giá

- Sáng tạo

3. VAI TRÒ CỦA EQ

- Có ý thức về khả năng của mình

- Có động cơ phấn đấu

- Kiên trì, lạc quan

- Khả năng kiềm chế

- Khả năng điều chỉnh cảm xúc

* Tóm lại: Hiểu được vai trò quan trọng của EQ là động lực thúc đẩy việc học, sáng tạo

 

III. HỌC SINH SẼ PHẢI HỌC NHƯ THẾ NÀO?

1. Chuẩn bị học bài mới

- Hoàn thành đủ bài tập về nhà

- Xem qua vở ghi chép từ buổi học trước và xem trước bài học hôm nay

- Phương pháp chuẩn bị học bài mới:

- Đọc trước SGK

- Tóm tắt những ý chính

- Đánh dấu những chỗ không hiểu, khoanh tròn lại

- Đến khi nghe giảng thì chú ý phần mình đánh dấu

- Tìm tài liệu liên quan để tham khảo.

2. Học trên lớp

a . Kỹ năng lắng nghe

- Tập trung tránh sự phân tán

- Không đơn thuần chỉ nghe ND bài mà còn “nghe” cảm xúc của người nói

- Biểu lộ sự quan tâm, chú ý đến người nói

- Chủ động trước các câu hỏi

b. Kỹ năng ghi chép

- Nghe: lắng nghe

- Lược: lọc lấy ý chính cơ bản

- Ghi nhớ: ghi nhớ hoặc viết ra ngoài lề ý quan trọng

- Suy nghĩ: ND này liên quan ntn với cái mình đã biết

- Ôn tập: Xem lại các ghi chép, làm rõ chỗ chưa hiểu

c. Kỹ năng hỏi và trao đổi bài với thầy cô

- Không than phiền về thầy cô mà tập trung vào kiến thức mình chưa hiểu

- Tránh tranh cãi, sai thì nên nhận lỗi ngay

- Để thầy cô biết mình luôn muốn học tốt

- Luôn làm bài, nộp bài đúng hẹn

d. Sử dụng vở nháp

3. Học ở nhà như thế nào?

3. 1. Kỹ năng quản lý thời gian

- Tự tạo khoảng thời gian học cho bản thân

- Trong khi học nên có thời gian nghỉ ngơi

- Sắp xếp thời gian cho những ngày quan trọng (làm bài kiểm tra, bài thi)

- Tổng kết việc mình đã làm được  theo ngày, tuần để tự rút kinh nghiệm

- Bảo đảm thời gian tự học ở nhà 3h/ngày

3.2.  Kỹ năng quản lý bản thân

- Tự có trách nhiệm với bản thân

- Việc hôm nay chớ để ngày mai

- Biết đặt bản thân, những giá trị, nguyên tắc của bản thân vào vị trí trung tâm

- Liên tục thử thách chính mình

3.3.Tìm cách học khác nhau để dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc

- Thu lượm thông tin từ người khác

- Biết tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc

- Kiểm tra kết quả học

"Hướng dẫn người khác học chính là giúp mình hiểu bài 100%

4. Ôn tập, tự học ở nhà như thế nào?

1. Hệ thống lại bài học

2. Xem lại phần tóm tắt sau mỗi bài học

3. Tự giải thích những gì đã học

4. Chú trọng những điểm được nhấn mạnh trên lớp, những vấn đề thầy cô khuyên học

5. Đặc biệt chú ý đến các gợi ý thầy cô có thể hỏi đến, chẳng hạn khi thầy cô:

- Nói một điều gì đó hơn một lần

- Viết lên bảng

- Dừng lại để kiểm tra xem bạn ghi chép đến đâu

- Đặt ra câu hỏi cho lớp

- Nói rằng: “Cái này sẽ xuất hiện trong bài thi “

 

IV. BÍ QUYẾT HỌC TẬP HIỆU QUẢ

4.1. Kỹ năng xác định mục tiêu

- Phải hiểu rõ sức mình, mục đích của mình

- Mục tiêu phải cụ thể

- Nên có mục tiêu ngắn hạn , dài hạn

4.2. Tạo thói quen học tập

- Ngày nào cũng học vào thời gian nhất định

- Luôn giữ danh sách các việc cần làm trong cặp

- Trước khi đến trường kiểm tra sách vở theo cùng một cách giống nhau qua các ngày

- Cùng bố, mẹ hoặc gia sư xem qua bài tập bạn đã làm

4.3.  Khắc phục sự mất tập trung

- Nên thực hiện nghiêm chỉnh thói quen học tập thường xuyên của mình.

- Nên tìm một chỗ yên tĩnh (nhà, chùa, thư viện…)

- Nên thay đổi môn học sau 1 đến 2h học.

 

10 thói quen của người tự học:

 

1. Tự đọc sách ở nhà và gạch chân những ý quan trọng trước khi nghe giảng bài mới

2. Tập trung chú ý nghe giảng, ghi chép theo hướng dẫn của GV khi nghe giảng trên lớp. Sử dụng vở nháp để làm bài tập và làm theo hướng dẫn của thầy cô

3. Chủ động tham gia xây dựng bài, trả lời câu hỏi của thầy cô trên lớp một cách tự tin, không sợ sai, không sợ dốt

4. Mạnh dạn hỏi bạn bên cạnh hoặc đề nghị thầy cô giáo giảng lại khi chưa hiểu rõ bài

5. Chú ý vận dụng các giác quan để ghi nhớ các chi tiết bài giảng, cố gắng thuộc bài trên lớp: ngồi ngay ngắn, không nói chuyện, không đùa nghịch.

6. Có thói quen tự ôn ngay những bài học trong ngày, làm hết bài tập thầy cô giao

7. Có kế hoạch tự học hàng ngày và quyết tâm đảm bảo đảm kế hoạch đó được thực hiện đúng theo những điều đã tự quy ước

8. Tìm cách hỏi bạn, hỏi người khác biết hơn mình hoặc ghi chép lại để hỏi thầy cô, hoặc tìm sách vở, tra internet để làm giàu kiến thức của mình khi có những vấn đề vướng mắc trong quá trình tự học.

9. Cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi đi học mà mình chưa làm xong các bài tập, chưa đọc trước SGK, chưa tự làm được các bài tập mà chủ yếu chỉ chép bài của bạn

10. Biết tự động viên để có quyết tâm vượt qua những trở ngại trong quá trình học tập.

 

KẾT LUẬN

-  Có ý thức học

- Có quyết tâm học

Có phương pháp học

“ Có chí thì nên”


Tác giả: Sưu tầm -*-

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hướng tới ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 đoàn trường Tiểu học Long Xuyên kết hợp với trung tâm Kĩ năng sống tổ chức một số hoạt động với chủ đề Mẹ và Cô. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 21 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Tháng 10 ùa về- Yêu thương đong đầy với những hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 46 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường Tiểu học Long Xuyên tổ chức thành công đại hội Liên đội năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 35 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nhằm đánh giá kết quả hoạt động cộng tác đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2023, đồng thời xác định rõ phương hướng mục tiêu nhiệm vụ của Chi đoàn trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2024. Ngày 10 tháng 10 năm 202 ... Cập nhật lúc : 22 giờ 54 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường Tiểu học Long Xuyên tổ chức hội nghị CBVC năm học 2023-2024. Ngày 6/10/2023 ... Cập nhật lúc : 7 giờ 14 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Sách là sản phẩm tinh thần, đồng thời là sản phẩm vật chất do lao động của con người sáng tạo nên, là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển. Sách giúp tăng trí tuệ và nâng cao sự ... Cập nhật lúc : 9 giờ 0 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường Tiểu học Long Xuyên tổ chức tết trung thu cho học sinh năm học 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 2 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 22/9/2023 trường Tiểu học Long Xuyên tổ chức cho toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường tập huấn lưu trữ hồ sơ điện tử trên Google Drive. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 14 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 05/9/2023 trường Tiểu học Long Xuyên- Bình Giang- Hải Dương tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 57 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Chào mừng ngày lễ lớn 30/4 và 1/5. Thư viện trường Tiểu học Long Xuyên giới thiệu đến quý độc giả cuốn sách "Một thời thanh niên xung phong giải phóng miền nam" ... Cập nhật lúc : 17 giờ 19 phút - Ngày 11 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
11 CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HS LỚP 4
LUYỆN THI VIOLYMPIC LỚP 5
LUYỆN THI VIOLYMPIC LỚP 4
BÀI ÔN TẬP TOÁN -TIẾNG VIỆT LỚP 5(TỪ 28/3)
bai tập nghỉ dịch covid 19 lớp 3
Đề cương ôn tập sách TA 5 nghỉ dịch covid-19 (dành cho hs năng khiếu). Phần bài tập các em hs lớp 5 lấy bài tập của lớp 4 làm(vì các em đang học book 4)
Bài tập Tiếng Anh nghỉ dịch covid-19 lớp 4
Bài tập môn Tiếng Anh nghỉ dịch covid-19 lớp 3
đề ôn tập môn Toán lớp 5 nghỉ dịch
Đề kiểm tra cuối kì 1lớp 3
Đề Tiếng Việt 3 có đáp án( nghỉ dịch covid)
Bài ôn tập TV lớp 2 cho các tuần nghỉ dịch covid - 19
Bài ôn tập Toán lớp 2 cho các tuần nghỉ dịch covid- 19
Bài ôn tập ôn tập Toán + TV lớp 3 nghỉ dịch covid-19
Bài ôn tập ôn tập Toán + TV lớp 3 nghỉ dịch covid-19
12345678910
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG XUYÊN ( Theo TT số 28/2020/TT-BGD&ĐT ngày 4/9/2020)
KẾ HOẠCH TỰ BỒI DƯỠNG_ PHƯƠNG ANH
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁ NHÂN_ NGUYỄN PHƯƠNG ANH
TH 24 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở TIỂU HỌC
TH 39 GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HSTH QUA CÁC MÔN HỌC
TH 15 Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học
Thư viện các danh nhân lịch sử
QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN TRƯỜNG PHỔ THÔNG
CV số 11185GDTH hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường PT
Thông tư 05 quy định về đánh giá hoạt động thư viện
Nội dung bồi dưỡng thường xuyên TH1, TH7,TH15,TH24,TH31,TH34,TH39
Giới thiệu sách tháng 11
Bồi dưỡng thường xuyên - Tuyền
Bồi dưỡng thường xuyên - Lương
Sáng kiến kinh nghiệm - Linh
123456789